วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ข่าวกองทุนรวมประจำวันที่ 12-06-2012

·        ศก.สเปนฉุดวิกฤตหนี้ยุโรปยืดเยื้อ กสิกรแนะล็อกผลตอบแทนลงทุน 4 กองบอนด์
·        ไอเอ็นจีมองหุ้นครึ่งหลังผันผวน แนะลงกองผสม
·        กรุงศรีเสนอขายกองทุนเปิด'กรุงศรีตราสารหนี้ 6M23
·        แอสเซทพลัสโรลโอเวอร์กองบอนด์-รีเทิร์น 3.20%


ศก.สเปนฉุดวิกฤตหนี้ยุโรปยืดเยื้อ กสิกรแนะล็อกผลตอบแทนลงทุน

Source - โพสต์ ทูเดย์ (Th)

          บลจ.กสิกรไทยมองเศรษฐกิจสเปนพ่นพิษซ้ำวิกฤตหนี้ยุโรปทำตลาดผันผวนต่อ แนะล็อกผลตอบแทนกับ 4 กองทุนตราสารหนี้ใหม่
          น.ส.ยุพาวดี ตู้จินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)กสิกรไทย เปิดเผยว่า วิกฤตหนี้ยุโรปยังกดดันการลงทุนทั่วโลกที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ แม้กลุ่มสหภาพยุโรปจะมีมติเร่งด่วนให้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคารในสเปน กว่า 1 แสนล้านยูโร หรือประมาณ3.75 ล้าน ล้านบาท เป็นสัญญาณบวกต่อตลาดและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ในระดับหนึ่ง แต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและอัตราการว่างงานสูงในสเปนยังเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ ต้องจับตา
          "ล่าสุดฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศสเปนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของยูโรโซนลง 3 ระดับจาก A มาอยู่ที่ BBB และยังคงแนวโน้มในเชิงลบ จากสัปดาห์ก่อนที่มูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกตราสารหนี้ใน กรีซลงต่ำกว่าระดับที่จะออกตราสารหนี้ขายให้นักลงทุนแล้ว รวมถึงความเสี่ยงที่กรีซจะหลุดออกจากกลุ่มยูโร" น.ส.ยุพาวดี กล่าว
          อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าการลงทุนกับกองทุนตราสารหนี้ประเภทกำหนดอายุโครงการเหมาะกับผู้ ที่ต้องการล็อกผลตอบแทนในช่วงที่ตลาดยังผันผวนสูง รวมทั้งคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังอยู่ระดับ 3% ถึงสิ้นปีนี้
          น.ส.ยุพาวดี กล่าวว่า บริษัทเสนอขายกองทุนใหม่ 4 กองทุนโดยในวันที่ 12-18 มิ.ย.2555 ขายกองทุนเปิดเค คุ้มครองเงินต้นตราสารหนี้ไทย 3 เดือน เอโอลงทุนพันธบัตรรัฐบาลไทย ผลตอบแทน 2.7% ต่อปี
          กองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ 3 เดือน บีเอ ผลตอบแทน 3% ต่อปีลงทุนพันธบัตรรัฐบาลไทย ตั๋วแลกเงินบริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส ตราสารหนี้ของธนาคารBanco BTG Pactual S.A.ประเทศบราซิล ตั๋วสัญญาใช้เงินUnited Parcel Service, Inc. สหรัฐอเมริกา เงินฝาก Commercial Bank of Qatar ประเทศกาตาร์และเงินฝาก PT Bank CIMB Niago Tbk ประเทศอินโดนีเซีย
          สำหรับกองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ต่างประเทศ 1 ปี เอเอช ผลตอบแทน 3.5% ต่อปี ลงทุนในตราสารหนี้ธนาคาร Banco Itau BBA S.A., Banco Bradesco และBanco do Brasil ประเทศบราซิลเงินฝาก PT Bank CIMB Niaga Tbk ประเทศอินโดนีเซีย และเงินฝาก Commercial Bank of Qatar และวันที่ 13-18 มิ.ย. ขายกองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ต่างประเทศ 6 เดือน เอส ผลตอบแทน 3.25% ต่อปีซึ่งทุกกองป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน


ไอเอ็นจีมองหุ้นครึ่งหลังผันผวน แนะลงกองผสม
Source - ข่าวหุ้น (Th)

          ไอเอ็นจีฯ มองตลาดหุ้นไทยสร้างผลตอบแทนได้ดี จากการคาดการณ์เติบโตของกำไรสุทธิ บจ.” 27% ในปีนี้ และระดับราคาหุ้นเหมาะสมเมื่อเทียบกับภูมิภาค แต่ยังคงมีภาพความผันผวนจากปัจจัยนอกประเทศ
          นายมนรัฐ ผดุงสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน ฝ่ายจัดการลงทุน  บลจ.ไอ เอ็นจี (ประเทศไทย) คาดการณ์แนวโน้มตลาดหุ้นไทยในครึ่งหลังปีนี้จะยังมีความผันผวนสูง จากปัจจัยบวกและลบในต่างประเทศ ทั้งสหรัฐ ยุโรป และจีน ที่คาดว่าจะสลับกันเข้ามากระทบตลาด
          "เชื่อว่า ตลาดหุ้นไทยในครึ่งปีหลัง จะผันผวนค่อนข้างมาก เนื่องจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศสำคัญๆ ในโลก แต่ในขณะเดียวกัน นักลงทุนจะมีความคาดหวังต่อนโยบายต่างๆ ที่จะมีการออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ"
          ตลาดหุ้นไทยยังเป็นตลาดที่น่าลงทุนของนักลงทุนต่างชาติเนื่องจากคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทย ของนักวิเคราะห์จะมีอัตราเติบโตของกำไร 27% ในปีนี้ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากทั้งการขยายตัวของรายได้ภาคประชาชน การอุดหนุนของภาครัฐ และผลจากการลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 23%
          ขณะที่เมื่อเข้าสู่ครึ่งปีหลัง นักลงทุนจะมองไปถึงการคาดการณ์ผลประกอบการปี 2556 ที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะเติบโตต่อเนื่องอีกประมาณ 14.6%
          นอกจากนี้ ไอเอ็นจีฯ มองว่า จะยังไม่มีความเสี่ยงเรื่องสภาพคล่อง จากการไหลกลับของธนาคารกลางต่างๆ เพราะว่าเศรษฐกิจโลกจะยังเติบโตได้อย่างเชื่องช้าดังนั้น ผลประกอบการของบริษัทจะเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับมา ลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้
          อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง อาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนบางกลุ่ม เช่น กลุ่มพลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์หรือกลุ่มส่งออก ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยเสี่ยงภายในที่ต้องติดตาม ได้แก่ ปัญหาการเมืองในประเทศ ซึ่งเริ่มร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง
          จากมุมมองดังกล่าว นายมนรัฐ กล่าวว่า การลงทุนในครึ่งหลังปีนี้ ยังคงแนะนำให้นักลงทุนมองหาการลงทุนในกองทุนที่มีความยืดหยุ่นในการลงทุน ระหว่างหุ้นและตราสารหนี้ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการลงทุนในแต่ละขณะ
          "เรามองว่าการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ยังคงมีความผันผวนเป็นระยะ ดังนั้นการเลือกการลงทุนที่สามารถปรับสัดส่วนการลงทุนได้ จะทำให้ลดความเสี่ยงในการลงทุนได้ดี ในภาวะที่ตลาดไม่เอื้ออำนวย และสามารถสร้างโอกาสผลตอบแทนที่ดี ในภาวะที่ตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น" นายมนรัฐ กล่าว



บลจ.กรุงศรีเสนอขายกองทุนเปิด'กรุงศรีตราสารหนี้6 M23'
Source - พิมพ์ไทย (Th)

          นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด  (บลจ.กรุงศรี)เปิดเผยว่า "ในสัปดาห์นี้บริษัทเปิดเสนอขายกองทุนเปิดกรุงศรีตราสารหนี้ 6M23 (KFFIX6M23)อายุโครงการประมาณ 6 เดือน เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  เช่น ตราสารหนี้ภาครัฐไทย สัดส่วนการลงทุน 8 %  ตั๋วแลกเงินออกโดย บ.อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จก. (มหาชน) สัดส่วนการลงทุน 24 %  ตั๋วแลกเงินออกโดยธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน)สัดส่วนการลงทุน 20 %   เงินฝากธนาคาร Union National Bank (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) สัดส่วนการลงทุน 24 %  และตราสารหนี้EMTN ออกโดยธนาคาร Banco Bradesco SA.  สัดส่วนการลงทุน24%  โดยนักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนจากการขายคืนหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติประมาณ 3.15 % ต่อปี  และหลังครบกำหนดอายุโครงการบริษัทจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติและสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนไปยังกองทุนเปิดกรุงศรีตราสารเงิน (KFCASH) ซึ่งเป็นกองทุนรวมตลาดเงิน  เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนต่อไป"
          "กองทุนเปิดกรุงศรีตราสารหนี้ 6M23 (KFFIX6M23) เป็นทางเลือกสำหรับการลงทุนในตราสารหนี้เหมาะกับนักลงทุนที่มองหาการลงทุน ที่มีความเสี่ยงต่ำท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลกรวมทั้งต้องการล็อคผล ตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้และสามารถลงทุนได้เป็นระยะเวลา 6 เดือน" นายฉัตรพีกล่าว


แอสเซทพลัสโรลโอเวอร์กองบอนด์-รีเทิร์น3.20%

Source - ข่าวหุ้น (Th)

          บลจ.แอสเซท พลัส เปิดขายและรับซื้อคืนรอบใหม่ กองทุนเปิดแอสเซทพลัสแอ็คทีฟตราสารหนี้ 1 (ASP-ACFIXED1) ลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ไทย อายุประมาณ 6 เดือน ผลตอบแทนประมาณ 3.20% ต่อปี เปิดขายและรับซื้อคืนรอบใหม่ 13 มิถุนายน 2555 นี้
          นางสาวฤดี ปติอารยกุล ผู้จัดการกองทุนอาวุโส กล่าวว่า ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ จะ Rollover กอง ทุนดังกล่าว ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ในประเทศที่เสนอขายเป็นรอบระยะเวลา โดยรอบการลงทุนนี้ จะพิจารณาลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ไทย อายุประมาณ 6 เดือน โดยคาดว่าสามารถให้ผลตอบแทนหลังหักค่าใช้จ่ายได้อยู่ที่ 3.20% ต่อปี
          ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวลดลงในตราสารที่มีอายุคงเหลือมากกว่า 1 ปี ปัจจัยหลักยังคงมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับกลุ่มประเทศยุโรปทั้งความไม่แน่ นอนทางการเมืองในกรีซและความกังวลในภาคสถาบันการเงินของสเปน
          อย่างไรก็ดี นักลงทุนต่างชาติยังคงมียอดซื้อสุทธิในตลาดตราสารหนี้ไทย โดยกลับมาเป็นซื้อสุทธิทั้งตราสารระยะสั้นและตราสารระยะยาว ทั้งนี้ คาดว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยังคงปรับตัวลดลงจากปัจจัยลบภายนอก และความกังวลว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอาจใช้นโยบายการเงินเพื่อกระตุ้น เศรษฐกิจ โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากปัจจุบันอยู่ที่ 3% โดยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. อยู่ที่ระดับ 2.53% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน 1.95%
          นางสาวจารุลักษณ์ กล่าวว่า การลงทุนในตราสารหนี้ บริษัทยังคงแนะนำให้ลงทุนระยะเวลา 3-6 เดือน เพื่อรอดูความชัดเจนจากทิศทางอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และลดความเสี่ยงในการลงทุนจากปัญหาสถานการณ์ด้านการเมืองและการเงินในต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น